25 tháng 4, 2007

Cổ vũ sáng tạo




Ngày mai 26 tháng 4 năm 2007 (nhằm ngày mồng 10 tháng 3 năm Đinh Hợi) là một ngày có 3 cái đặc biệt:

- Ngày Giỗ tổ Hùng Vương đầu tiên mà người lao động được nghỉ và hưởng nguyên lương, nâng tổng số ngày nghỉ lễ, Tết hưởng nguyên lương lên thành 9 ngày (8 ngày còn lại gồm 4 ngày Tết cổ truyền, 1 ngày Tết dương lịch, 30/4, 1/5 và 2/9).

- Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới với chủ đề "Cổ vũ sáng tạo".

- Kỷ niệm 25 năm ngày sinh (tính theo ngày ta) của mình hehe

Sau đây là thông điệp của Tổng Giám đốc Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO) KAMIL IDRIS:

Ngày 26 tháng 4 hàng năm, chính phủ các nước và các tổ chức trên toàn thế giới cùng WIPO kỷ niệm Ngày sở hữu trí tuệ thế giới. Chủ đề kỷ niệm của chúng ta năm nay là “Cổ vũ sáng tạo”.

Với nhiều người, mối liên hệ giữa sở hữu trí tuệ và sáng tạo là rất mơ hồ. Trong khi “sáng tạo” gợi tưởng đến thế giới của các nghệ sĩ, các nhà soạn nhạc, các nhà thơ và các nhà khám phá thì “sở hữu trí tuệ” lại thường làm chúng ta liên tưởng đến hình ảnh của luật sư trong trang phục xám mầu giam mình trong kiện cáo. Nhưng nhìn nhận một cách kỹ lưỡng hơn thì sẽ thấy rằng chính hệ thống sở hữu trí tuệ đã tiếp sức và nuôi dưỡng các nhà sáng tạo đó.

Khi quan sát, ở khắp mọi nơi, chúng ta đều thấy những hình ảnh sống động của sở hữu trí tuệ:

- trong những sắc mầu và hình ảnh của một quầy bán vé đầy sức cuốn hút của Bollywood, mang lại sự giải trí và việc làm cho vô số người;

- trong những bài hát của ngôi sao Ma-li đang lên, mà cùng với đĩa CD của ca sỹ được bán thì những giai điệu châu Phi cũng được truyền tải đến thính giả toàn thế giới và ca sỹ sống được nhờ âm nhạc của chính mình;

- trong định hướng hoạt động của một tổ chức phi chính phủ phi lợi nhuận, một sáng chế được tạo ra nhằm mang nước sạch đến những làng mạc xa xôi;

- trong cách dệt phức tạp làm nên tấm thảm I-ran, mang nhãn hiệu đã được đăng ký để xác nhận tính chân thực của nó;

- trong các phụ kiện hợp trời trang nhất của các nhà thiết kế Nhật Bản;

- trong những phương pháp điều trị y học mới dựa trên những nghiên cứu sáng tạo ở Trung Quốc, Gioóc-đa-ni và Cu-ba;

- trong cuốn sách bán chạy nhất của một bà mẹ trẻ mang đến sự diệu kỳ cho hàng triệu người, tạo ra vô số việc làm, thu về vô số lợi nhuận từ phim ảnh và các quyền thương mại.

Cổ vũ sáng tạo tức là tôn vinh các tài năng sáng tạo và đổi mới, nhờ đó mà thế giới và tương lai của chúng ta được xây dựng và đó cũng là mục tiêu mà sở hữu trí tuệ hướng tới. Đó cũng chính là định hướng hoạt động của WIPO và là lý do để kỷ niệm Ngày sở hữu trí tuệ thế giới.

Còn đây là một đoạn trong một tiểu luận mình đã làm về IP:

...Tuy nhiên, cùng với sự phát triển không ngừng của khoa học kỹ thuật, sự ra đời và lên ngôi của nền kinh tế tri thức, khái niệm “quyền sở hữu” của người La Mã cổ đại đã dần trở nên chật hẹp. Bên cạnh tài sản hữu hình hay tài sản vật chất ngày một tăng lên, trong xã hội ngày nay còn xuất hiện và phát triển thêm một loại tài sản mới với những điểm khác biệt cơ bản - tài sản vô hình hay tài sản trí tuệ mà ở đó, việc xác lập và bảo vệ quyền của chủ sở hữu đối với các loại tài sản này cũng là một vấn đề cần thiết phải đặt ra.

Hiểu theo nghĩa chung nhất, sở hữu trí tuệ được định nghĩa như các sáng tạo của trí tuệ trên cơ sở pháp luật mà đối với chúng nhà nước dành cho các cá nhân, pháp nhân sự độc quyền trong một thời hạn nhất định nhằm khai thác đối tượng và ngăn ngừa người thứ ba khai thác đối tượng một cách bất hợp pháp. Theo quy định của pháp luật hiện hành, quyền sở hữu trí tuệ là quyền của tổ chức, cá nhân đối với tài sản trí tuệ, bao gồm: quyền tác giả và quyền liên quan đến quyền tác giả, quyền sở hữu công nghiệp và quyền đối với giống cây trồng.

Khoản 4 Điều 4 Luật Sở hữu trí tuệ 2005 quy định: Quyền sở hữu công nghiệp là quyền của tổ chức, cá nhân đối với sáng chế, kiểu dáng công nghiệp, thiết kế bố trí mạch tích hợp bán dẫn, nhãn hiệu, tên thương mại, chỉ dẫn địa lý, bí mật kinh doanh do mình sáng tạo ra hoặc sở hữu và quyền chống cạnh tranh không lành mạnh.

Theo nghĩa khách quan, quyền sở hữu công nghiệp là tổng hợp các quy phạm pháp luật điều chỉnh và bảo vệ các quan hệ xã hội phát sinh trong quá trình tạo ra và áp dụng các sáng chế, kiểu dáng công nghiệp… và bảo vệ quyền lợi của cá nhân, tổ chức sử dụng chỉ dẫn địa lý, sử dụng bí mật kinh doanh trong sản xuất kinh doanh và các đối tượng khác.

Theo nghĩa chủ quan, quyền sở hữu công nghiệp là quyền dân sự của cá nhân hay pháp nhân là chủ thể của quyền sở hữu công nghiệp, dùng để chỉ quyền hợp pháp đối với các sáng tạo như sáng chế, kiểu dáng công nghiệp, nhãn hiệu… và quyền ngăn chặn những hành vi xâm phạm hoặc cạnh tranh không lành mạnh đối với các quyền của những người sáng tạo ra hoặc người sử dụng hợp pháp các đối tượng đó.

Từ đó, ta có thể hiểu một cách chung nhất: Quyền sở hữu công nghiệp là tổng thể các quyền sở hữu, quyền sử dụng của cá nhân, pháp nhân đối với các đối tượng sở hữu công nghiệp. Hay nói cách khác, quyền sở hữu công nghiệp là tổng thể các quyền trên cơ sở pháp luật mà nhà nước dành cho các cá nhân, pháp nhân sự độc quyền trong một thời hạn nhất định nhằm khai thác các đối tượng sở hữu công nghiệp và ngăn ngừa người thứ ba khai thác các đối tượng sở hữu công nghiệp một cách bất hợp pháp.

Các đối tượng của quyền sở hữu công nghiệp, theo quy định của pháp luật hiện hành, bao gồm:

- Sáng chế: là giải pháp kỹ thuật dưới dạng sản phẩm hoặc quy trình nhằm giải quyết một vấn đề xác định bằng việc ứng dụng các quy luật tự nhiên.

- Kiểu dáng công nghiệp: là hình dáng bên ngoài của sản phẩm được thể hiện bằng hình khối, đường nét, màu sắc hoặc sự kết hợp những yếu tố này.

- Thiết kế bố trí mạch tích hợp bán dẫn: là cấu trúc không gian của các phần tử mạch và mối liên kết các phần tử đó trong mạch tích hợp bán dẫn.

- Nhãn hiệu: là dấu hiệu dùng để phân biệt hàng hóa, dịch vụ của các tổ chức, cá nhân khác nhau.

- Tên thương mại: là tên gọi của tổ chức, cá nhân dùng trong hoạt động kinh doanh để phân biệt chủ thể kinh doanh mang tên gọi đó với chủ thể khác trong cùng lĩnh vực và khu vực kinh doanh.

- Chỉ dẫn địa lý: là dấu hiệu dùng để chỉ sản phẩm có nguồn gốc từ khu vực, địa phương, vùng lãnh thổ hay quốc gia cụ thể.

- Bí mật kinh doanh: là thông tin thu được từ hoạt động đầu tư tài chính, trí tuệ, chưa được bộc lộ và có khả năng sử dụng trong kinh doanh...

3 nhận xét:

THANH BenTre nói...

Hình của Công ty mình nhìn cũng hoành tráng con gián quá hén? Tui và bạn Yelaw đứng cạnh Sếp nhìn cứ như "cánh tay mặt - cánh tay trái" của Sếp ấy nhỉ? Mà ở ngoài thực tế thế nào chỉ có Trời mới biết, hehehe :)!

Bup be nui nói...

:)), thì ra là dụ mình vào xem hình đặng đọc bài chứ gì!Quảng cáo ghê nhỉ!!!:).

Yelaw ® nói...

Hihi chi co Troi, voi lai Sep moi biet, hehe