
10% cuộc đời là những gì xảy đến với bạn. 90% cuộc đời là do phản ứng của bạn đối với những chuyện xảy đến đó.
Thế nghĩa là sao? Hãy xét một ví dụ: Bạn đang ăn sáng cùng gia đình. Con gái bạn làm đổ cà phê lên áo bạn. Chuyện xảy ra hoàn toàn bất ngờ. Điều xảy ra tiếp sau đó là phản ứng thuộc quyền quyết định của bạn. Bạn đã làm gì?
Bạn mắng cháu. Cháu phát khóc. Bạn trách cả vợ mình đã đặt tách cà phê quá gần rìa bàn. Hai người cãi nhau một hồi. Bạn đùng đùng bước lên lầu thay áo. Khi bạn trở xuống con bạn vẫn còn khóc, chưa ăn xong để đi học. Cháu bị lỡ chuyến xe đưa rước. Vợ bạn phải hối hả đi làm. Bạn đi nhanh ra, đưa con gái tới trường. Sợ trễ, bạn chạy vượt đèn đỏ, bị một anh công an chặn lại và phạt. Sau khi đóng phạt, bạn đưa con đến trường trễ mất 15 phút. Con bạn chạy nhanh vào lớp không kịp chào bạn.
Bạn đến cơ quan trễ mất 20 phút, lại thấy mình bỏ quên chiếc cặp ở nhà. Ngày của bạn đã bắt đầu một cách thật khủng khiếp. Chuyện càng lúc càng tệ hại tiếp tục xảy ra. Buổi chiều bạn buồn chán trở về nhà để thấy vợ con không vui vẻ đón mừng mình như ngày hôm trước. Tại sao bạn có một ngày buồn chán đến thế?
A. Tại tách cà phê?
B. Tại con gái bạn?
C. Tại anh công an?
D. Tại chính bạn?
Câu trả lời đúng là D. Bạn đã không làm chủ cái 90% thuộc quyền phản ứng của mình. Cách phản ứng chỉ trong 5 giây của bạn đã tạo nên một ngày bất hạnh.
Bạn có thể phản ứng theo cách khác. Khi tách cà phê đổ và cháu bé sợ phát khóc, bạn có thể xoa đầu con và nói: “Không sao, lần sau con phải cẩn thận hơn một chút”. Bạn nhẹ nhàng lên lầu thay áo và mang theo chiếc cặp. Bạn xuống nhà vừa kịp vẫy tay chào lại cháu bé khi nó bước lên xe đưa rước đậu đối diện nhà mình. Bạn cũng có thể “mi” vợ và cùng đi làm. Bạn đến văn phòng sớm hơn 5 phút và vui vẻ chào các đồng nghiệp buổi sáng. Có thể sếp cũng khen bạn làm việc siêng năng và hiệu quả.
Hãy nhớ phản ứng của bạn là tối quan trọng. Chuyện bất ngờ chỉ chiếm 10%, 90% còn lại là phản ứng của bạn và hậu quả của nó. Hãy áp dụng bí quyết 90/10 để xử lý mọi việc trong nhà, bạn sẽ thấy cuộc đời đáng sống hơn, bạn đồng ý chứ?
8 nhận xét:
completely agree with you! :). a golden proportion :P
cool
Chi oi, doc bai any em tham thia qua. cho em coppy bai nay vao blog cua emnhe. pahi xap xep lai cuoc song va thay doi mot chut thui. hicc
Bài này hay lắm. Rất nhiều người đôi khi không làm chủ được 90% của mình, trong đó có NH nữa. Cũng cùng một sự việc, nhưng cách giải quyết sẽ khác nhau tùy thuộc vào trạng thái tinh thần lúc xãy ra sự việc đó.
có những lúc mình không có được 90% quý báu đó để phản ứng lại những gì xảy ra với mình đó. Ví dụ (thực tiễn): bạn dậy trễ (cũng bất ngờ vì bình thường bạn dậy rất đúng giờ), bạn đến cty muộn, bạn nghe sếp bảo rằng sáng nay một khách hàng quan trọng của bạn vừa đến làm việc về một dự án kinh doanh, nhưng bạn lại không có ở đó đúng giờ, khách hàng cho rằng bạn không professional và một đồng nghiệp đã vào thế chân bạn làm dự án đầy tiềm năng đấy. Nếu bạn có 90% đó thì bạn có thể xoay kim đồng hồ quay lại để có mặt lúc khách hàng đó đến không?
Tuy nhiên, công nhận là cũng có nhiều chuyện xảy ra theo sự phản ứng của chính mình. Chẳng hạn nếu bạn cố chạy hết sức để đến cty vào buổi sáng ấy, thì có thể tai nạn gì lại xảy ra với bạn trên đường thì sao? Bình tĩnh, tự tin, dám làm và dám chịu, nhưng luôn biết rằng không phải lúc nào mình cũng có thể quyết định mọi thứ trên đời này.
Uhm chac hom nao phai nho My tu van wa. Hai cung dag bi mot truog hop vi cai 90% cua minh do. Hic, khong biet phai giai quyet lam sao het. Gia nhu doc duoc cai bai ni cua Mi som hon :)
Ui My ko biết gì đâu mà tư vấn, cũng như Hải, My thích câu chuyện này vì sau khi đọc nó xong, ngẫm lại, thấy có nhiều chuyện là do lỗi của mình đã làm cho nó toày hoày ra, hehe. Cho nên muốn chia sẻ với bạn bè. My đang học cách làm chủ cái 90% đó của mình thôi, chứ chưa đạt đến level có thể tư vấn cho ai được.
Tuy nhiên, My có thể lắng nghe và chia sẻ. Có thể chẳng giải quyết được gì, nhưng dù sao cũng nhẹ nhàng hơn. Chúc Hải vững tin và sớm vượt qua :)
@ Huyền: hoàn toàn đồng ý với ví dụ Huyền đưa ra. Nói chung cái quy tắc này, như tác giả bài viết đã nói, "Hãy áp dụng bí quyết 90/10 để xử lý mọi việc trong nhà, bạn sẽ thấy cuộc đời đáng sống hơn", thường là để xử lý các việc phát sinh thuộc lĩnh vực tình cảm, hơn là công việc. Tuy nhiên, mình cũng có thể áp dụng nó cho các mối quan hệ trong cuộc sống hằng ngày, có hoặc không có liên quan đến công việc. Trở lại ví dụ ở trên, tuy việc mất khách hàng là không chủ động được, nhưng mối quan hệ sau đó với người đồng nghiệp kia, với sếp và với vị khách hàng cũ là thuộc cái 90% đó của mình. Bạn hoàn toàn có thể lựa chọn giữa việc cãi nhau với đồng nghiệp, phàn nàn với sếp, than vãn với khách hàng... hay là vẫn hòa nhã, đúng mực để có thể vẫn còn hợp tác tiếp với nhau ở những lần sau hoặc thậm chí, ngay trong dự án mà bạn đã để mất đó.
Đăng nhận xét